Đạo diễn Trần Lực công diễn vở “Cơn ghen của Lọ Lem”

Sau khi công diễn quay lại vở hài kịch “Quẫn” và gây được tiếng vang, “cháy vé” hai đêm tại Trung tâm Văn hóa Pháp vào tháng 4, đoàn kịch của đạo diễn Trần Lực và học sinh cho thấy sự sung sức khi công diễn quay lại cùng lúc hai vở “Cơn ghen của nhọ nhem” và “Quẫn” liên tục trong ba tháng 5,6,7.

Là vở diễn được dựng mới nhất của đoàn kịch Lucteam, “Cơn ghen của nhọ nhem” khai màn tối 24/5 tại Hà Nội tiếp diễn là 1 thử nghiệm của thầy trò Trần Lực cách thức diễn đạt ước lệ, cộng tác các hình thức nghệ thuật tiên tiến như hát, vũ đạo, rap, hiphop mang đến 1 trải nghiệm thưởng thức mới cho công chúng.

Sau Quẫn, Trần Lực húc đầu vào Cơn ghen của Lọ Lem.
Sau “Quẫn”, Trần Lực “húc đầu” vào “Cơn ghen của Lọ Lem”.

“Cơn ghen của Lọ Lem” là tác phẩm lừng danh thế kỷ 17 của kịch gia người Pháp Moliere. Ba nhân vật chính là chàng Lọ Lem, cô vợ Galic và ông tấn sĩ. Lọ Lem là ông chồng đua ganh, trưởng nhái, luôn bắt cô vợ Galic phải bái phục mong ước, thị hiếu của mình. Galic có đời sống tình cảm phức tạp khi cô ngoại tình và mơ mộng về tình ái vĩnh cửu. Tuy nhiên, những lúc ở bên Lọ Lem, cô luôn chứng tỏ cho anh thấy quyền uy, vị thế của người làm chủ gia đình, hay đe doạ chồng. Ông tấn sĩ trong vở kịch giữ vai trò hòa nháii những xung đột gia đình. Nhân vật là kẻ háo danh, khoe khoang chức phận, bằng cấp và luôn bắt mọi người phải gọi bằng danh xưng doctor.

Giễu nhại thói rởm đời trong xã hội tiên tiến, “Cơn ghen của nhọ nhem” phản ảnh câu chuyện về tấn sĩ rởm, sự độc đoán của lối nghĩ suy lạc hậu của nước Pháp 500 năm trước thành câu chuyện Việt Nam tiên tiến… dùng cách thức ước lệ của sàn diễn.

Bối cảnh sàn diễn càng tối nháin về hình thức bài trí, đạo cụ càng đòi hỏi sự sắc bén tối đa trong diễn đạt của nghệ sĩ. Để diễn đạt không gian của ngôi nhà, đạo diễn dựng 1 cánh cửa trên sàn diễn, tạo cuộc hội thoại giữa người bên trong và ngoài căn nhà. Diễn viên tự do phóng thích hình thể, phô diễn tiếng nói thân thể tối đa ở không gian rộng với ánh sáng đơn sắc.

Toàn bộ diễn viên trên sàn diễn hóa trang thành những mặt hề. Mọi cung bậc, sắc thái xúc cảm nhân vật hiện rõ qua di chuyển của nét mặt, điệu bộ.

Hình ảnh Cơn ghen của Lọ Lem.
Hình ảnh “Cơn ghen của Lọ Lem”.

Khác với tác phẩm hài kịch truyền thống, “Cơn ghen của Lọ Lem” do Trần Lực dàn dựng không chú trọng vun đắp cảnh huống để gây cười cho khán nhái. Tiếng cười bật lên từ những chi tiết nhỏ, giọng nói hóm hỉnh, lối diễn tung hứng của nhân vật. Tác phẩm cũng không phân hồi rõ ràng mà chỉ có các lớp cảnh tiếp nối nhau trên sàn diễn theo mạch của câu chuyện. Sự khôi hài, náo nhiệt được các diễn viên kéo dài đến cuối tác phẩm.

Để tiên tiến hóa tác phẩm kịch 500 tuổi, Trần Lực đưa vào tác phẩm những câu nói đang là trào lưu của giới trẻ. Ngoài phần tiếng nói kịch, tính trẻ trung, tiên tiến của vở kịch còn được thể hiện qua 1 loạt bài nhạc chế do chính diễn viên trong đoàn sáng tác và trình bày dựa trên loạt bản hit như “Vũ điệu hoang dại”, “Đường cong”, “Thật đột ngột”. Lời nhạc châm biếm, nhạc điệu vui tươi mang lại tiếng cười và sự ham thích cho khán nhái.

Khán nhái sẽ đột ngột té ngửa ngay từ những phút khai mạc khi lần thuở sơ khai trải nghiệm màn hóa thân của Trần Lực trong vai trò… diễn viên chào màn bằng khúc nhạc chế nở rộ do anh tự viết lời. Điều này làm cho tác phẩm mang tính cập nhật, trở thành thân thiện với giới trẻ.

Sau hai đêm 13, 20/ 5 tại Nhà hát Chèo, với sự tham dự của NSND Lê Khanh trong vai vợ Đại Cát, “Quẫn” sẽ sáng đèn sân khấu Nhà hát Chèo Việt Nam các tối 20/5 và 9, 24/6. Tại Lespace, “Quẫn” sẽ công diễn các ngày 14, 21, 28/7.
Sau hai đêm 13, 20/ 5 tại Nhà hát Chèo, với sự tham dự của NSND Lê Khanh trong vai vợ Đại Cát, “Quẫn” sẽ sáng đèn sàn diễn Nhà hát Chèo Việt Nam các tối 20/5 và 9, 24/6. Tại Lespace, “Quẫn” sẽ công diễn các ngày 14, 21, 28/7.

Cùng thời kì này, đoàn kịch của Trần Lực tiếp diễn sáng đèn vở hài kịch “Quẫn” kéo dài đến tháng 7 tại Hà Nội.

“Quẫn” là 1 vở kịch kinh điển gắn liền với tên tuổi của cố tác nhái Lộng Chương vào những năm 60 của thế kỷ trước. Vở kịch này từng được NSND Trần Hoạt dựng cho Nhà hát Kịch Việt Nam nửa thế kỷ trước.

Toàn bộ vở “Quẫn” tập kết vào diễn viên – những bạn trẻ thế hệ 9X, nói câu chuyện hài kịch từ nửa thế kỷ trước…

Nguyễn Hằng

Tag :Công diễn vở Cơn ghen của Lọ Lem, Trần Lực ra mắt Cơn ghen của Lọ Lem